วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

เก็บตกสัมนา Challenge your business with Cloud Computing

โดยส่วนตัวไม่ค่อยอยากยุ่งกับ Cloud Computing แล้วหลังจากหมดหวังกับวิสัยทัศน์และการเห็นแก่ประโยชน์ของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งในองค์กรหนึ่งซึ่งผมไม่ขอเอ่ยนาม เอาเป็นว่า @gumara ชวนไปซึ่งอยู่ดีๆ ก็ชวนไปงานสัมนา Cloud ทำให้คิดว่า เออ น่าจะมีอะไรดีๆ นะถึง @gumara มาชวน ก่อนวันสัมนาได้ดู Agenda นิดหน่อยก็พบว่างานนี้มีหลายหน่วยงานช่วยกันจัด แม่งานคงเป็น ARIT, Software Park และ CAT ซึ่ง Agenda เนื้อหาสอดรับกันมาก ทั้งในแง่มุมของภาครัฐ ซึ่งได้ ผอ.เมธิณี ผู้ตรวจการ MICT มาบรรยายเปิดงานด้วยตัวเอง เป็นที่รู้กันว่า MICT แตกหน่วยงานออกมาเป็น 2 องค์การมหาชน คือ สำนักงานรัฐบาลอิเล็คทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็คทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ซึ่งหน้าที่หลักของการขับเคลื่อนในเรื่องของ Cloud Computing เป็นหน้าที่ของกระทรวง ICT และในส่วนของสำนักงานรัฐบาลอิเล็คทรอนิกส์ จะดูในเรื่องของ Government Cloud เป็นหลัก ซึ่งสอดคล้องกับข่าววงในที่ได้มาคือ กระทรวง ICT จะให้บริการ Cloud สำหรับภาครัฐซึ่งแนวโน้มคงไม่ได้ทำเอง หมายถึงตั้ง Server เอง ทำ IaaS เอง แต่เป็นการให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงเป็นคนจัดการ คือ CAT และ TOT ซึ่งผมมองว่าบทบาทของ CAT และ TOT ดูเหมาะสม เพราะยังอยู่ในการดูแลของภาครัฐและสามารถพูดคุยกันได้ และทั้งคู่ดูแลทั้ง Data Center และ Data Communication นอกจากนี้แนวโน้มของกระทรวง ICT ยังมีแผนบูรณาการข้อมูลต่างๆ ให้มีมากขึ้นทั้งภาครัฐด้วยกันเองในประเทศ และต่างประเทศ คิดว่า Government Cloud จะได้ประโยชน์มากทั้งในเรื่องของ IaaS, PaaS และ SaaS ที่จะตามมา ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศที่จะสามารถขายบริการซอฟต์แวร์ให้กับภาครัฐโดยตรงและง่ายมากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการดำเนินงานและจัดการเรื่องกฏระเบียบที่เก่าคร่ำครึของภาครัฐให้เรียบร้อย



สำหรับผู้นำโครงข่ายการสื่อสารอย่าง CAT Telecom มีความพร้อมสูงในการให้บริการ Cloud Infrastructure แต่ทาง CAT เองก็ถ่อมตัวว่ายังเพิ่งจะเริ่มต้น แต่การเตรียมเรื่อง CDN (Content Delivery Network) และ Data Center ในภูมิภาคต่างๆ นี่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ สำหรับ Cloud Provider ที่ผมเพิ่งจะทราบว่าในประเทศไทยก็มีแบบที่ได้มาตรฐานสากล ก็คงเป็น DCS ~ Datapro Communication System ซึ่งให้บริการ Cloud ทั้งในรูปแบบ PaaS และ SaaS เลยทีเดียว น่าสนใจมากๆ DCS ได้มาให้ความรู้เรื่องการนำ Cloud ไปใช้งานทั้งในแง่ของ Private Cloud และ Public Cloud การจัดการทางด้าน Security Process และอื่นๆ ซึ่ง Security บน Cloud ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจาก Security แบบ Physical ซักเท่าไร



ในช่วงบ่ายถึงคิว เซเลป Cloud Computing ในเมืองไทยก็ว่าได้เพราะเจอ อ.ธนชาติ ผอ.เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ หรือ Software Park ทีไรก็บรรยายเรื่อง Cloud Computing ทุกที ครั้งนี้ได้นำเสนอเรื่อง Trend ของ Cloud Computing โอกาสขององค์กรที่จะนำ Cloud มาใช้และโอกาสของผู้ผลิตซอฟต์แวร์ที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อให้บริการบน Cloud เนื้อหาสนุกมาก ทำให้หลับไม่ลงเลยจริงๆ การบรรยายของ อ.ธนชาติ ทำให้ผมรู้สึกว่าหลายหน่วยงานและหลายบริษัทเริ่มตื่นตัวเรื่อง Cloud Computing มากขึ้น บางหน่วยงานเริ่มมี Private Cloud ในองค์กรบ้างแล้ว ส่วนบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ได้พัฒนาซอฟต์แวร์บน Cloud เพิ่มมากขึ้น ก็คงเป็นเพราะว่าทาง Software Park ลุยเรื่องนี้อย่างจริงจังตั้งแต่ต้นปี และช่วงปลายปีอย่างนี้ก็เริ่มเห็นผลแล้ว



ปิดท้ายด้วย Cloud Security กับ อ.ปริญญา จาก ASIC บรรยายสไตล์สนุกสนานเพราะอยู่ช่วงปิดท้ายงานสัมนา ทำให้เราทราบว่าปัญหาเรื่อง Security นี่เป็นเรื่องปกติมาก และบน Cloud ก็ถือว่าไม่ได้แตกต่างกันมากนักกับการไม่ได้อยู่บน Cloud แต่จะมีเรื่องปลีกย่อยให้พิจารณามากขึ้น ทราบข้อมูลเรื่องมาตรฐานด้าน Security สำหรับ Cloud ตัว ISO 27001 คงไม่พอ จะมี ISO Cloud ออกมาอีกซึ่งคงจะได้เห็นกันในเร็วๆ นี้ ถ้าองค์กรไหนที่จะทำ Private Cloud หรือ Public Cloud ควรติดตามเรื่องเหล่านี้ด้วย มี Cloud Security Standard จาก CSA (Cloud Security Alliance) เป็น มาตรฐาน ซึ่งน่าจะพอช่วยตัวเองได้ระดับหนึ่ง :)



สำหรับ Slide ในงานสัมนาคาดว่าน่าจะดาวน์โหลดได้ที่ comtodaymag.com ส่วนประเด็นปัญหาและคำถามในช่วงพาเนลพอจับประเด็นได้ดังนี้




  1. จะทำยังไงให้หน่วยงานหรือองค์กรหันมาใช้ Cloud

  2. ถ้าใช้ Private Cloud/Public Cloud แล้ว Sys Admin จะว่างงานจะแก้ปัญหาอย่างไร

  3. ถ้า EGA จะทำ Government Cloud แล้วให้บริการ SaaS สำหรับหน่วยงานภาครัฐตลอดจนโรงเรียนด้วยเลยได้มั๊ย เพราะยังไงก็ใช้ซอฟต์แวร์เหมือนๆ กัน

  4. เรื่องการจ่ายเงินของภาครัฐหากไปใช้ Cloud ค่าใช้จ่ายจะไม่เท่ากันในแต่ละเดือน เพราะเป็น Pay Per Use จะมีปัญหาเรื่องเบิกจ่ายงบประมาณเพราะประเมินงบประมาณไม่ได้ และถ้าจะจ่ายแบบ Pay Per Use จะต้องแก้ปัญหาที่ระเบียบกฏข้อบังคับด้วยหรือไม่

  5. เรื่อง Tablet ที่จะแจกเด็กๆ ในส่วน Content Delivery จะทำยังไง อัพเดทบทเรียนยังไง ความเร็วอินเตอร์เน็ตในต่างจังหวัดจะแก้ไขปัญหาอย่างไร



เท่าที่จำได้มีเท่านี้ ส่วนท่านใดที่ได้ไปงานนี้แล้ว Blog เอาไว้ แจ้ง Link ที่ Comment เผื่อจะได้ Tag Blog ต่อได้ครับ :)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น