วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

มาใช้ Thai Open Source App กัน

สืบเนื่องจากเรียนเขียนโปรแกรมบน Android ไม่จบคอร์ส เพราะตื่นสาย (เรียนตอนตี 3 กว่าๆ) เลยทำให้เรียนไม่ทันเพื่อนๆ ในชั้นเรียน ก็เลยคิดว่าหลังจากที่ได้เรียน 2 บทแรกก็คิดว่าน่าจะเขียน App บน Android แบบเบื้องต้นได้แล้วล่ะน่า อย่างเช่น HelloWorld :P อะไรทำนองนี้ แต่เราเป็นศิษย์มีครูอยู่ต่างประเทศ เราจะเขียน Hello World เป็นอย่างเดียวได้อย่างไร ก็เลยเขียน Mobile App ขึ้นมาเล่นๆ ตัวนึงแบบง่ายนะไม่ซับซ้อน...คือเรียนไม่จบคอร์ส จะเอาอะไรยากนักหนา โปรแกรมนี้ชื่อ Thai Open Source App เจ้าตัวนี้เป็นลูกครึ่งระหว่าง Web Application + Web Service + Android App จะอธิบายง่ายๆ ก็คือ มันเป็น App เอาไว้เข้าหน้าเว็บ Thai Open Source แบบ Mobile คือเนื้อหาจะไม่ครบตามเว็บ เนื่องจากมันเป็น Mobile ใช่ป่ะ มันก็เลยมาเท่าที่ XML Feed จะให้ได้ (แก้ตัวน้ำขุ่นๆ อ่ะนะ) อ่ะ เอาจริงๆ ละ ก็อย่างที่บอกครับ โปรแกรมมี 3 ส่วน




  1. Web Service ที่บอกว่าเป็น Web Services ก็เนื่องจาก Web Application ข้างต้นใช้ข้อมูล YQL จาก RSS Feed ที่ได้มาจาก Thai Open Source เจ้า YQL จะเป็นตัว Query และแปลงผลลัพท์ออกมาเป็น json เอาไปให้ Web Application อีกที

  2. Web Application เป็นเว็บที่พัฒนาด้วย jQuery Mobile ทำให้เว็บเล็กเร็วและสวยงาม เล่น Effect ได้เหมือนเขียน App จริงๆ

  3. Mobile App เขียนบน Android มี WebView อยู่ตัวนึงเปิดเว็บ Web Application งี่เง่าตัวนึงไว้



จริงๆ แล้วไม่ต้องทำอะไรให้มันดูยุ่งยากขนาดนี้ก็ได้ เช่นเขียน RPC ต่อกับ Drupal โดยตรงอะไรอย่างนี้ แต่ด้วยความที่เป็นศิษย์มีครูอยู่ต่างประเทศก็เลยเล่นท่ายากส์นิดนึง สำหรับหน้าจอโปรแกรมดูด้านล่างเลยครับ ผมมีแต่ tablet บ้านยากจนไม่มีตังค์ซื้อมือถือ Android น่ะครับ :P









สำหรับท่านที่ต้องการทดสอบดาวน์โหลดได้ที่ http://thaiopensource.googlecode.com/files/toss-mobile-app_1.3.apk หรือจาก QR Code ข้างล่าง





สำหรับในอนาคตคงได้เขียน Android App ที่เป็นเรื่องเป็นราวมากกว่านี้ครับ ;)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น