วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ติดตั้ง Cloud Storage ส่วนตัวใช้งานกันเถอะ

เมื่อครั้งที่แล้วเขียน Blog เรื่อง Cloud Storage ส่วนตัว แต่ก็มีหลายท่านสอบถามมาว่าจะติดตั้งอย่างไร จะประยุกต์ใช้งานได้อย่างไร ครั้งนี้เลยมาแนะนำวิธีการติดตั้งและการประยุกต์ใช้กันครับ หากจำกันได้ Personal Cloud Storage ที่ผมแนะนำไปชื่อ ownCloud สนับสนุนการใช้งานผ่าน Web Browser, WebDev สามารถเชื่อมต่อจากอุปกรณ์และระบบปฏิบัติการต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Windows, Mac OSX, iOS และ Android การแชร์ไฟล์สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านหน้าเว็บ แชร์แบบ Public หรือแชร์ให้กลุ่มหรือผู้ใช้ในระบบได้ มีปฏิทินและที่อยู่ติดต่อ ทำงานร่วมกับโปรแกรมอย่าง Thunderbird, Kontact และ Evolution ได้ ในส่วนเพลงและไฟล์มัลตอมีเดียต่างๆ สามารถเล่นเพลงแบบ Streamming ได้ผ่าน Ampache นอกจากนี้ ownCloud ยังสามารถเพิ่ม Plugin เพื่อเพิ่มความสามารถได้อีกหลายอย่าง เช่น การเชื่อมต่อกับ Directory Services, Bookmark, OpenID, remoteStorage เป็นต้น มาดูการติดตั้ง ownCloud กันครับ



ownCloud เป็น Web Application ทำงานบน Apache, PHP เก็บข้อมูลใน MySQL หรือ SQLite ได้ เพราะฉนั้นเราต้องมี Application Server เหล่านี้ เริ่มที่ Application Server กันก่อน



sudo apt-get install apache2 php5 php-pear php-xml-parser php5-sqlite php5-json sqlite php5-mysql mp3info curl libcurl3 libcurl3-dev php5-curl zip



จากนั้นดาวน์โหลด ownCloud แล้วติดตั้งลงใน /var/www



wget http://owncloud.org/releases/owncloud-2.tar.bz2
tar -xvf owncloud-2.tar.bz2
sudo mv owncloud /var/www/owncloud



จากนั้นกำหนด permission ให้ Apache สามารถจัดการไฟล์ได้



sudo chown -R www-data:www-data /var/www/owncloud



จากนั้นสั่ง restart Apache ดังนี้



sudo /etc/init.d/apache2 restart



เปิดเว็บเบราเซอร์ไปยัง http://localhost/owncloud จะเข้าสู่การติดตั้งโปรแกรม





กำหนดรหัสผ่านสำหรับผู้ดูแลระบบแล้วคลิกปุ่ม Finish Setup ได้เลย การใช้งานไฟล์ผ่าน WebDav บน Linux Desktop ผ่าน Nautilus ตั้งค่าดังนี้





ลองคัดลอกไฟล์ลงไปครับ





ในหน้าเว็บก็จะพบไฟล์ดังนี้





สำหรับการใช้บนระบบปฏิบัติการอื่นๆ ก็คอนฟิกผ่าน WebDav เช่นกันครับ ส่วนบน Android ก็มี WebDev Client ให้เล่นเหมือนกันลองค้นหาใน Android Market ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น