วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อัพเดท Android 4.0.4 ให้ Galaxy Nexus

บังเอิญมีเรื่องหงุดหงิดเกี่ยวกับการเขียน App บน Galaxy Nexus เพราะเครื่องที่ซื้อมาใช้ ICS 4.0.2 รออัพเดทจาก OTA เป็น 4.0.3 เพื่อใช้ SDK รุ่น 15 รอนานมาก รอนานจนเบื่อเลยตัดสินใจอัพเดทเอง ซึ่งวิธีการก็ง่ายมากครับ อันดับแรกต้องมีเครื่องมือกันก่อน ได้แก่




  1. Java SDK

  2. Android SDK

  3. USB Driver



ผมใช้ Linux อยู่แล้วและพัฒนาโปรแกรมบนมือถืออยู่แล้วทำให้เรื่องพวกนี้ง่ายมากๆ เพราะจำเป็นต้องใช้ครับ ทีนี้หา Factory Image จาก Google ครับ Factory Image ที่ใช้คือ yakju for Galaxy Nexus "maguro" (GSM/HSPA+) ดาวน์โหลดมาให้เรียบร้อยแล้วแตกไฟล์ครับ ถ้าติดตั้ง Android SDK แล้วให้ตั้ง PATH ไปที่ platform-tools จะได้เรียกโปรแกรมได้ง่ายขึ้น การอัพเดท ROM ใหม่โดยไม่ผ่าน OTA จะต้องแก้ไข bootloader โดยทำการ unlock ซึ่งเมื่อ unlock bootloader แล้วข้อมูลจะหายนะจ๊ะ ควรสำรองข้อมูลก่อนทำ อ้ออย่าลืมตั้ง usb debug mode และเสียบสาย USB ด้วยละ มีของครบแล้วก็มาลงมือกัน



Unlock boot loader ก่อน ด้วยคำสั่ง



adb reboot bootloader



เครื่องจะ reboot และแสดงหน้าจอตัวหุ่น Android นอนเปิดท้องอยู่ ใช้คำสั่ง unblock bootloader ดังนี้



fastboot oem unlock



สังเกตข้อความข้างล่างจะเปลี่ยนจาก locked เป็น unlocked ครับ ทีนี้ก็เตรียม flash ROM ใหม่ เมื่อเราแตกไฟล์ zip ออกมาแล้วเราจะได้ไดเรคทอรี yakju-imm76i ให้ cd เข้าไปที่ไดเรคทอรีนี้แล้วใช้คำสั่ง



./flash-all.sh



โปรแกรมก็จะ flash bootloader, radio, boot.img, system.img ฯลฯ จนเครื่อง reboot กลับมาที่หน้าจอ logo ตอนเปิดเครื่อง หากสังเกตดีๆ จะมีเครื่องหมายแม่กุญแจอยู่ข้างล่าง (ปกติไม่มี) ไม่ต้องตกใจ รอสัก 5 วินาทีเครื่องจะ boot เข้าหน้าจอ lock screen ตามปกติ เท่านี้ก็ได้ Android ICS 4.0.4 ใช้แล้ว :) อ้อถ้ารำคาญ เครื่องหมายแม่กุญแจอยู่ข้างล่าง เวลา boot เครื่องใหม่ ก็สั่ง lock bootloader ดังนี้



adb reboot bootloader
fastboot oem lock


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น