วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วิเคราะห์ตลาดซอฟต์แวร์บน Play Store

ผมเอาตัวเองเป็นหนูทดลองเพื่ออยากรู้อะไรบางอย่างในการทำตลาดซอฟต์แวร์บน Android Market แบบซื่อๆ ไม่ได้มี Business Model อะไรซับซ้อน ผมพยายามเขียน App เอาไปวางได้ประมาณ 12 ตัว ตอนนี้กระจายอยู่ในกลุ่ม การศึกษา, เอนเตอร์เทนเม้น โดยตั้งกลุ่มประเทศเป้าหมายแบบรวมๆ ไม่ได้เจาะไปยังกลุ่มเป้าหมายประเทศใดประเทศหนึ่ง เลยเอา App ที่มีสถิติยอดดาวน์โหลดมากกว่า 10,000 ครั้ง เอามาให้ดูซัก 2 App ผลออกมาดังนี้



การศึกษา



เอนเตอร์เทนเม้น



เนื่องจากยอดดาวน์โหลดในกลุ่มเกมส์ยังมีน้อยมาก เลยยังไม่มีตัวเลขมาให้ดู อ้อลืมบอกไปว่าให้ดูช่องสุดท้ายนะครับ สรุปประเด็นง่ายๆ




  • ถ้ามีสถิติเบื้องต้น ในแต่ละกลุ่ม Education เช่น ลูกค้าที่เกาหลีเยอะกว่าญี่ปุ่น การเลือกตลาด/เลือกทำ App ได้ง่ายมากขึ้น ในกรณีไม่รู้จะทำ App อะไรขาย ซึ่งมีประโยชน์มาก

  • Business Model, Innovation, Idea เป็นสิ่งจำเป็นมากในการทำตลาดบน Online Store อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Play Store, Windows Store, App World หรือแม้กระทั่ง App Store



ทิ้งท้ายอีกหน่อย เพราะว่ายังรู้สึกเสียใจที่คนไทยยังค่าบัญชีเป็น "คนขาย" ไม่ได้ดังนั้น Business Model จึงต้องเปลี่ยนเป็นลักษณะอื่นมากกว่าการขาย App ซึ่งถ้าคิดจากยอดดาวน์โหลด App ของผม โดยรวมมากกว่า 80,000 ครั้ง ก็น่าจะได้เงิน (แบบตรง) ประมาณ 80,000x30=2,400,000 บาท หัก 30% เหลือสุทธิที่จะได้ 1,680,000 บาท แต่ตอนนี้ผมได้เงินจาก App (Business Model แบบโง่ๆ) แค่ 4,539.36 บาท ห่างไกลจากความเป็นจริงมาก :P


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น