วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

LibreOffice กับแม่แบบเอกสารราชการ

ช่วงนี้มีของเล่นใหม่จาก OS Dev ได้พัฒนาแม่แบบเอกสารราชการและเครื่องมืออำนวยความสะดวกหลายอย่างมาเพิ่มความสามารถ ทำให้การทำงานเอกสารราชการบน LibreOffice ได้ง่ายมากขึ้น พร้อมทั้งเปิดเว็บไซต์ชุมชน รวบรวมเนื้อหาแนะนำการใช้งาน การแก้ปัญหาการใช้งานเบื้องต้น ตลอดจนวิดีโอสอนการใช้งานอีกด้วย สำหรับท่านที่สนใจสามารถติดตามได้ที่ libreofficeclub.com ภายในเว็บมีลิงค์เพื่อให้ดาวน์โหลด LibreOffice รุ่นต่างๆ พร้อม Extension ที่น่าสนใจหลายตัว ครั้งนี้จะมาแนะนำ RTG Extension สำหรับเอกสารราชการกันครับ



หลังจากติดตั้ง LibreOffice รุ่น RTG Extension แล้วคุณจะพบว่าหน้าตา LibreOffice ของคุณจะเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย จะเห็นได้ว่ามีเมนู RTG Template เพิ่มขึ้นมาดังภาพ





ภายในเมนูนี้จะประกอบไปด้วยเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับแม่แบบเอกสารราชการ เช่น ทำสำเนา, ทำสำเนาพร้อมตราประทับ, จัดตำแหน่งคำลงท้าย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีชุดแม่แบบสำหรับเอกสารราชการที่ใช้กับพลเรือนและทหารแยกกันอย่างชัดเจน ซึ่งในแต่ละชุดมีแม่แบบเอกสารกว่า 10 แบบ





หากมาดูในส่วนของ extension ที่เพิ่มเข้ามาจะพบว่ามี extenstion เสริมเข้ามาอีกมากกว่า 10 ตัว และ extension สามารถอัพเดทออนไลน์ได้อีกด้วย ทำให้คุณได้รับอัพเกรดความสามารถใหม่ๆ ได้อีกด้วย





สำหรับท่านที่ใช้ Mac OSX และ Linux สามารถติดตั้งเสริมเหล่านี้ได้เช่นกัน ผมใช้ Mac OX ก็สามารถความสามารถนี้ได้เช่นกันครับ :)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น