วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เก็บตก AWS Cloud Kata Bangkok 2013

วันนี้ลางานไปงานสัมนา AWS Cloud Kata for Start-ups and Developer งานนี้จัดขึ้นที่โรงแรม Centerpoint Hotel & Resident ติดกับ Terminal 21 สิ่งที่ผมสนใจในงานนี้มี 2 อย่าง อันแรกคือระบบลงทะเบียนผ่าน PeaTix ผมชอบมากๆ สะดวกและรวดเร็ว แค่ลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บหรือผ่าน Mobile App คุณก็จะได้ QR Code มา 1 อันพร้อมหมายเลขที่นั่ง ทำให้ผมสงสัยว่าตอนเข้างานสัมนาเขาจะทำยังไง จะ Scan QR Code มั๊ยหรือยังไง สิ่งที่น่าสนใจอย่างที่ 2 คือเนื้อหาของสัมนาของ AWS Kata มักจะเน้นไปที่เปิดโอกาสให้ได้ลองเล่นและทดลองใช้งาน AWS และอย่างที่บอกงานนี้เหมาะสำหรับ Start-ups และ Developers ทำให้ยิ่งอยากรู้ว่า ทีม AWS APAC จะทำอย่างไรหรือมีแนวทางนำเสนออย่างไร นอกจากนี้ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับ Start-ups ล้วนๆ ในเรื่องของ Venture Capital, Funding และ Pitching



พอเข้าไปในงานเจอผู้นำแก๊ง Joe Ziegler ผมเคยฟัง Joe บรรยายในงาน AWS Summit ที่อินเดีย ก็รู้เลยว่างานนี้สนุกแน่ เปิดงานด้วยใครใช้ Amazon บ้าง เริ่มจากวิดีโอ NASA JLP และแคมเปนจ์ใหม่ชื่อ Activate เมื่อเช้าเพิ่งดูใน Youtube T_T เป็นแคมเปนจ์เพื่อช่วยเหลือ Start-up ในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลและเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ในการใช้งาน AWS หลังจากนั้นก็เข้าสู่ช่วง Customer Speaker มี Stamp มาเล่าเกี่ยวกับการเริ่มใช้ AWS ว่าเริ่มอย่างไร และ Wongnai มาเล่าเรื่องการใช้งาน Elastic Scaling ของ Wongnai และบริการอื่นๆ ที่ Wongnai เล็งไว้ว่าจะใช้งานในอนาคต หลังจากนั้นก็เข้าเนื้อหาของ Markku Lepistö มาอธิบายเกี่ยวกับ AWS ว่ามีบริการอะไรบ้าง จะใช้งานขั้นเริ่มต้นได้อย่างไร (MVP:Minimum Viable Product) แล้ว Lean Start-up กับ AWS ทำได้อย่างไร อ้อแนะนำหนังสือ Lean Start-up ลองหามาอ่านนะครับสนุกมาก ตบท้ายด้วย Joe Ziegler มา Live Demo เรื่องทำ App พร้อมรองรับ Elastic Scaling แบบไม่ต้องสนใจเรื่อง Infrastructure บลาๆ มากนัก ด้วย Elastic Beanstalk อันนี้ช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับ Benefit ของ Cloud และ AWS ได้ง่ายมากคุณมีหน้าที่แค่เขียน App เท่านั้นส่วนอื่นๆ Elastic Beanstalk จัดการให้ และ Live Demo ก็สนุกสไตล์ Joe Ziegler ล่ะครับ



เนื่องจากเวลาสัมนาช้ากว่ากำหนดมากและเย็นมากแล้ว ผมก็เลยไม่ได้อยู่สัมนาต่อ ในหัวข้อ Getting to Profitability on AWS ที่จะพูดถึงเรื่อง Total Cost of Ownership (TCO), The six best practices for cost aware architecting ซึ่งเรื่อง Cost Aware Architecting เป็นหัวข้อที่เป็นคำตอบที่ว่าใช้ AWS อย่างไรไม่ให้เสียตังค์เยอะนั่นเอง เรื่องนี้เคยเข้า Live Webinar มาแล้วรอบนึงก็เลยกลับบ้านก่อน แฮะๆ



แปะ Slide AWS Cloud Kata ที่ฮ่องกงเอาไว้ให้ เพราะคล้ายๆ กันกับ AWS Cloud Kata ที่กรุงเทพ







Slide ของ Pieter Kemps มีเนื้อหาครอบคลุมแทบจะทุกเรื่อง รวมไปถึงเรื่อง Cost Aware Architecting ด้วย







ไหนๆ ก็จะ blog เรื่อง AWS แล้วก็เอาให้หมดเลยละกัน อันนี้เป็น Video + Webinar



A Walk through the AWS Cloud App Hosting on AWS





How to Reduce Your Spend on AWS





Total Cost of (Non) Ownership in the Cloud




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น