วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มาติดตั้ง OpenShift Origin PaaS เล่นกัน

OpenShift เป็น Platform as a Service พัฒนาโดย RedHat ซึ่งนำแนวคิดการพัฒนา PaaS โดยไม่พึ่งพาการทำ Multi Tenant โดยใช้ VM แต่ใช้ Kernel Control Group, Namespace และ SELinux เป็นตัวแบ่ง Tenant ให้แต่ละ Application ทำงานแทนการใช้ VM ทำให้โครงสร้างของ OpenShift แตกต่างจาก PaaS ตัวอื่นๆ อย่างชัดเจน OpenShift ใช้ Gear แทน Application ของผู้ใช้ ซึ่งใน 1 Gear จะมีส่วนประกอบไปด้วย Code ของ Application, Git Repository, Application Environment และ Cargtride ที่เป็น Application Runtime, ฐานข้อมูล, Jenkins Server สำหรับทำ CI และ HA Proxy สำหรับทำ Load balance ระหว่าง Gear และรองรับการทำ Elastic Scale ผ่าน HA Proxy นอกจากนี้ยังสร้าง domain name จาก namespace ที่กำหนดให้โดยผู้ใช้ให้อีกด้วย ใครสนใจเรื่อง Architecture เข้าไปอ่านในเว็บ OpenShift กันได้



OpenShift แบ่งรุ่นบริการออกเป็น 3 รุ่น คือ




  • OpenShift Origin เป็นโอเพนซอร์สสามารถเข้าร่วมพัฒนาได้

  • OpenShift Enterprise เป็นรุ่น Enterprise ติดตั้งผ่าน RHEL Repository

  • OpenShift Online เป็นบริการออนไลน์บน openshift.com



OpenShift สามารถติดตั้งได้บน RedHat Enterprise Linux และ Fedora สำหรับ Linux Distribution อื่น เอา ไฟล์ spec+source ไป build package เอาเอง T_T



วิธีการติดตั้ง OpenShift ทำได้ 2 วิธี





ถ้าอยากลองเล่น OpenShift ก็สามารถลงทะเบียนเข้าใช้งานที่ OpenShift Online ได้ฟรี สำหรับการติดตั้งแบบง่ายๆ ก็คงหนีไม่พ้น Puppet ครั้งนี้ใช้ Fodora 19 ติดตั้งแบบ Command Line และ Developer Tools อ้อ ลืมบอกไปว่าเราจะติดตั้งแบบง่ายที่สุดคือมี broker+node+console ในเครื่องเดียวกัน ใครสนใจติดตั้งแบบอื่น ตามลิงค์ได้ที่ท้ายบทความ หลังจากติดตั้ง Fedora 19 แล้วก็ติดตั้ง Puppet ดังนี้



yum install -y --nogpgcheck http://yum.puppetlabs.com/puppetlabs-release-fedora-19.noarch.rpm



เนื่องจากเราจะใช้ mcollective และ activemq ของ OpenShift Origin ดังนั้นต้องไปตั้งค่า exclude ไว้ใน repo ของ puppet โดยแก้ไขไฟล์ /etc/yum.repo.d/puppetlabs.repo ใส่ค่า exclude=*mcollective* activemq ต่อท้ายทุกๆ repo ในไฟล์ puppetlabs.repo จากนั้นตั้งติดตั้ง puppet และเครื่องมือที่ต้องใช้



yum install -y puppet facter tar httpd-tools



จากนั้นติดตั้ง puppet module ดังนี้



puppet module install puppetlabs/ntp



puppet module install puppetlabs/stdlib



puppet module install openshift/openshift_origin



ติดตั้ง Bind และสร้าง TSIG Key



yum install -y bind



สร้าง TSIG Key ให้ domain ของคุณ ในกรณีนี้ใช้เป็น example.com ถ้าไม่ชอบก็สามารถเปลี่ยนเป็น domain ที่คุณต้องการได้



/usr/sbin/dnssec-keygen -a HMAC-MD5 -b 512 -n USER -r /dev/urandom -K /var/named example.com



cat /var/named/Kexample.com.*.key | awk '{print $8}'



คุณจะได้ค่า Key หน้าตาแปลกๆ แบบนี้ Mczfz277B5ykcPB4mAurZtZMhmXV6g== ให้จดเอาไว้ แล้วสร้าง config ชื่อ openshift_origin.pp ดาวน์โหลดจาก link ได้ครับ แก้ไข config ตามที่คุณต้องการ เช่น domain, bind key เป็นต้น ใน config ผมกำหนดให้ puppet ติดตั้ง Cartridge แค่ PHP, PHPMyAdmin, MariaDB และ HAProxy เพื่อความรวดเร็ว เมื่อได้ไฟล์ config กันแล้ว ก็สั่งให้ puppet ทำงานดังนี้



puppet apply --verbose openshift_origin.pp



ระหว่างนี้ก็นั่งรอครับ ประมาณครึ่งชั่วโมง T_T ถ้าไม่มี Error ตัวแดงๆ ก็เป็นอันใช้ได้ เมื่อติดตั้งเสร็จให้ reboot เครื่องแล้ว เปิด browser ไปที่ http://broker.example.com/console





OpenShift จะถาม username และ password ใส่ openshift, password จากนั้นก็ใช้งานตามปกติ



ลิงค์ที่น่าสนใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น