วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

Tablet เด็กประถม 10 นิ้วกำลังดี

เรื่องสืบเนื่องมาจากอาทิตย์ที่แล้ว หลังจากได้ Blog เรื่อง Tablet เด็กประถมไม่ต้อง 100 เหรียญก็ได้ ทาง MICT ก็ส่งเครื่องตัวอย่างมาให้ติดตั้งโปรแกรม ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายขนาดกันเลยทีเดียว แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือมาจากประเทศจีน เนื่องจากมีเวลาได้จับเพียงแค่ 1 วัน เท่าที่จำได้มียี่ห้อและขนาดดังนี้




  1. TCL 7 นิ้ว

  2. SCOPE 7 นิ้ว

  3. ZTE 7 นิ้ว

  4. HaiPad (PAD001) 7 นิ้ว

  5. Huawei MediaPad 7 นิ้ว

  6. ZhiQi TEN2 9.7 นิ้ว

  7. Lenovo k1 10.1 นิ้ว



เท่าที่ได้ทดสอบพบว่า Tablet จากจีนยิ่งมีขนาดเล็ก spec ก็จะเล็กตามไปด้วย ส่วนจอใหญ่ก็มี spec ที่ดูพอเหมาะกับราคา ซึ่งจอ 9.7 นิ้วขึ้นไปจะใช้จอแบบ Capacitive เป็นส่วนใหญ่และ CPU มีความเร็วอยู่ราวๆ 800 Mhz - 1 GHz นอกจากจะได้ Tablet มาลองติดตั้งโปรแกรมกันแล้วยังพบปัญหาจุกจิก เช่น




  1. ไม่มี SD Card Slot

  2. เสียบ USB แล้วไม่เห็นเป็น Mass Storage

  3. ไม่มี Android Market มีแต่ AppChaina, IdeaStore ฯลฯ



ผมได้แผ่นสื่อการสอนเด็กประถมจากกระทรวงศึกษาธิการมาด้วย 1 แผ่น พบว่าสื่อการสอนเป็นไฟล์ flash ก็พยายามทำให้มัน run ได้บน Android Tablet อยู่พักใหญ่ สรุปได้เลยว่า Flash ต้องการ spec เครื่องที่สูงเอาการ และการแสดงผลผ่านจอขนาด 7 นิ้วทำได้ไม่ค่อยดีนัก (ภาพแตกๆ เส้นไม่คม) ในรุ่นที่ไม่มี GPU จะทำงานช้าและ crash อีกประเด็นที่ไม่ค่อยแปลกใจนักคือเรื่องสื่อการสอนที่ทำมาเพื่อใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วพยายามยัดลงมาใน Tablet นั้นทำงานได้ไม่ดีนัก ตำแหน่งในการ Touch กับการ Click ของเครื่องคอมพิวเตอร์และ Tablet แตกต่างกัน ทำให้กดยังไงก็ไม่ขยับไปไหนและหากจอมีขนาดเล็ก 7 นิ้วก็ยิ่งใช้งานได้ยาก แต่หากเปรียบเทียบกับโปรแกรมเพื่อการศึกษาที่เป็น Apps บน Tablet จริงๆ ตัวอย่างเช่น Baby Bus จะพบว่าทำงานได้ดีกว่าและไหลเลื่อนกว่ามาก ถ้าคิดว่าจะ reuse สื่อการสอนเดิมก็คงต้องทบทวนกันใหม่ล่ะครับ จากการได้ทดสอบ Tablet ทั้ง 7 รุ่นทำให้รู้ได้เลยว่านอกจากจีนที่เป็นแหล่งแรงงานผลิตสินค้าที่เป็นฮาร์ดแวร์แล้วยังสามารถพัฒนาต่อยอดระบบปฏิบัติการบน Tablet ของตัวเองได้ด้วย อ้ออย่างลืม AppChaina ที่เป็น Market ของตัวเองด้วย เห็นแล้วก็น่าทึ่งจริงๆ ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น