วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เจาะลึก LibreOffice 4.0

LibreOffice 4.0 ที่ทาง The Document Foundation ออกมาบอกว่าเป็น Open Source Office Suit ที่ดีที่สุด และได้ออกมาให้ได้ใช้กันแล้ว ในรุ่นนี้มีอะไรใหม่กันบ้างมาลองดูกัน



รองรับการทำงานร่วมกันผ่านทาง CIMS



CMIS เป็นโปรโตคอลกลางที่ถูกใช้ใน Enterprise Conten Management System ในหลายค่าย เช่น Alfresco, Nexio หรือแม้แต่ Microsoft Share Point ซึ่งจะทำให้คุณสามารถใช้ LibreOffice เชื่อมต่อไปยังระบบเหล่านั้นได้โดยตรงไม่ต้องใช้ extension เสริมแต่อย่างใด ในรุ่นนี้ยังไม่รองรับการเชื่อมต่อกับ Cloud Storage ที่เป็นที่นิยมอย่าง Google Drive, Dropbox และ Boxes เนื่องจากบริการเหล่านี้ไม่ได้ใช้ CIMS นั่นเอง



เปลี่ยนชุดให้ LibreOffice ด้วย Persona



Personas เป็นชุด Theme สำหรับ Firefox ใช้ในการตกแต่งหน้าตาของ Firefox ตามที่ผู้ใช้ต้องการ ซึ่งใน LibreOffice 4.0 นี้ คุณสามารถเปลี่ยน Theme โดยใช้ Theme ของ Personas ได้



ควมคุม Presentation ผ่านมือถือ



หากคุณเป็นนักพรีเซนท์มืออาชีพการใช้งาน Impress ผ่านโทรศัพท์มือถือ Android ทำให้คุณสนุกมากขึ้น เพราะคุณสามารถติดตั้ง Remote Control App for Android เพื่อใช้ควบคุม Presentation ได้อย่างง่ายดาย (ตอนนี้รองรับเฉพาะบน Linux ส่วน Windows, Mac OSX จะออกมาในภายหลัง)



ใช้งานโน๊ตใน Writer ได้ง่ายมากขึ้น



LibreOffice Writer รองรับการใช้งาน Note อ่านและแก้ไข Note จาก Microsoft Office ได้มากขึ้น



ใช้งานร่วมกับ RTF และ DOCX ได้ดีขึ้น



รองรับการใช้งาน Link จากเอกสาร RTF และ DOCX การใช้งาน Touch Screen จากอุปกรณ์ Tablet และแสดงผลสูตรคณิตศาสตร์ได้ดีมากขึ้น



แยก Header / Footer ให้มีความแตกต่างกันได้



LibreOffice สามารถกำหนดค่า Header และ Footer ให้มีความแตกต่างกันได้ โดยไม่ต้องสร้าง Page Style ใหม่ หรือกำหนด Page Style ให้กับเอกสารหน้าใหม่ คุณสมบัตินี้มักถูกใช้ในการกำหนดให้หน้าแรกไม่มีเลขหน้าโดยไม่ต้องกำหนด Style First Page ให้กับหน้าแรกนั่นเอง



ใช้งานภาษา Logo ได้



คุณสามารถใช้งานภาษา Logo เพื่อวาดภาพตามคำสั่งของภาษาได้ เหมาะสำหรับงานวาดภาพกราฟิกแบบ Vector และใช้ในการเรียนการสอน



รองรับการหมุนป้ายกำกับแผนภูมิใน Calc



การทำแผนภูมิใน Calc ในกรณีพื้นที่การแสดงผลไม่เพียงพอ มักพบปัญหาการกำหนดขนาดตัวอักษรให้กับแกนต่างๆ หรือปรับหมุนป้ายกำกับเพื่อให้การแสดงผลสมบูรณ์ ใน Calc มีคุณสมบัติปรับหมุนป้ายกำกับอัตโมมัติทำให้การสร้างและแก้ไขแผนภูมิทำได้ง่ายขึ้น



เปิดแผนภาพจาก Visio



LibreOffie Draw สามารถใช้งานแผนภาพจาก Visio เปิดและแก้ไขได้



รองรับ Unity App Menu สำหรับผู้ใช้ Ubuntu



LibreOffice รุ่นใหม่รองรับ Unity App Menu สำหรับผู้ใช้ Ubuntu โดยไม่ต้องติดตั้ง Extension เสริมอีกต่อไป LibreOffice 4.0 จะมีใน Ubuntu 13.04 ขึ้นไป แต่สำหรับท่านที่ใช้ Ubuntu 12.10 หรือรุ่นที่ตำกว่าสามารถดาวน์โหลดและติดตั้ง LibreOffice ด้วยตัวเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น