วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มัดรวมเครื่องมือสำหรับออกแบบ UI บน Android

เนื่องจากการออกแบบ UI และทำ UI Prototype ใน Android ใช้พลังงานมหาศาลในการออกแบบ ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่า 70% ในการทำซึ่งเป็นช่วงเวลาโหดร้ายมาก เพราะ Android Application ที่ดีจะต้องแสดงผลได้ในทุกขนาดของหน้าจอ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android มีหน้าจอต่างกันเกือบร้อยแบบซึ่งมีทั้งมือถือ, แท็บเล็ต และหน้าจอโทรทัศน์ T_T ทำให้การออกแบบหน้าจอกินเวลามาก ถ้าต้องการแก้ไข UI นี่แทบจะกระอักเลือดกันเลยทีเดียว ครั้งนี้จะมาแนะนำเครื่องมือที่ใช้สำหรับออกแบบและทำ UI Protype ให้เราเห็นภาพและตัดสินใจได้ว่าจะเอา UI แบบไหนแสดงผลในอุปกรณ์ใด และยังสามารถสร้างภาพ Mockup สำหรับแสดงผลบนหน้าจออุปกรณ์ตระกูล Nexus ได้ด้วย เครื่องมือต่างๆ มีดังนี้




  • Android Asset Studio เป็นเครื่องมือสำหรับสร้าง icon, Action bar

  • Android Action Bar Style Generator เป็นเครื่องมือสร้าง theme สำหรับ Action Bar

  • Android Holo Colors Generator สำหรับสร้าง theme

  • Device frame generator เป็นเครื่องมือสร้างภาพอุปกรณ์+ภาพหน้าจอที่เราต้องการเอาไปใส่ สำหรับตระกูล Nexus

  • Pencil GUI Prototyping Tools เป็นเครื่องมือสร้างภาพหน้าจอ (ตัวนี้เป็นโปรแกรมจากเพื่อนบ้านของเรานี่เอง-เวียดนาม)

  • Fluid UI เป็นเครื่องมือสร้างภาพหน้าจอมีหลายระบบปฏิบัติการให้เลือกทั้ง Windows, Windows Mobile, iPhone, iPad และ Android Phone, Android Tablet แถมมีเครื่องมือที่เรียกว่า Fluid Player สำหรับเล่นตัวอย่าง UI บนอุปกรณ์ต่างๆ ได้ เอาไว้ทดสอบ Flow และนำเสนองานได้



ปิดท้ายด้วยเว็บรวม UI สวยๆ เอาไว้เป็นตัวอย่างสำหรับผู้ที่พัฒนา Mobile App อย่าง Android Patterns สำหรับท่านที่สงสัยว่าหน้าจอสวยๆ แปลกๆ ที่ไม่มีเครื่องมือใน ADT นั้นทำยังไงให้องไปค้นหากันได้ที่ Android View รวบรวมเอาเครื่องมือและไลบรารีต่างๆ ไว้มากมายสามารถไปศึกษากันได้ สุดท้ายเป็นเอกสารแนะนำการออกแบบ UI Guideline บน Android จาก nuuneoi แห่งบริษัท หัวลำโพง จำกัด ผู้พัฒนา App MOLOME


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น