วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ตามติดชีวิตเด็กโข่งสร้างเกมส์ ตอนที่ 1

นึกเล่นๆ ว่าอยากเขียนเกมส์ เนื่องจากมี App บน Play Store เยอะพิสมควร แต่ยังไม่มีเกมส์เป็นของตัวเองเลยอยากลองเขียนดูบ้าง ก็เลยได้เริ่มคิดว่าจะเขียนเกมส์อะไรดี ใช้เวลาว่างประมาณ 1-2 อาทิตย์ น่าจะทำเสร็จ ก็เลยคิดว่าอยากทำเกมส์คิดเลขเร็ว (ง่ายดี) ซึ่งแนวคิดดังนี้




  1. คำตอบมีแค่ บวก, ลบ, คูณ หรือ หาร

  2. ไม่ต้องตั้งโจทเองเพราะขี้เกียจ ให้โปรแกรมตั้งให้

  3. เล่นไปเรื่อยๆ เก็บคะแนนที่ได้มากที่สุด post ขึ้นระบบสะสมคะแนน

  4. ส่งคะแนนผ่าน wall facebook / social network จัด range ได้ + โชว์พาว + ทำ CRM

  5. เพิ่มความยากในการคิดขึ้นเรื่อยๆ

  6. จัดกิจกรรมแจกของรางวัลผ่านหน้า app fan page



และผมก็ชอบหาแนวร่วมประมาณว่าอยากได้เกมส์แบบนี้หาคนเขียนให้หน่อยอะไรประมาณนั้น ก็เลย post ลงใน Facebook ได้ไอเดียจากคุณ Teera Laiteerapong มาว่าทำเกมส์บวกเลขจดหมดให้เหลือ 1 หลักสิอย่างนี้สนุกดี ด้วยความไม่รู้ว่ามันมีเกมส์อย่างนี้ด้วยเหรอก็เลยขอแนวคิดของเกมส์ วิธีการเล่น เพิ่มเติม ดังภาพ





ก็เลยเป็นที่มาของการเขียนเกมส์อัจฉริยะบวกเลข หรือ Plus Clever ครับ



หลังจากได้แนวคิด วิธีการเล่น ก็เลยเพิ่มกติกาและตัวแปรต่างๆ เพิ่มเข้ามา เช่น ตัวเลข, ด่านหลัก, ด่านย่อย, ความยาก, การให้คะแนน และ การกำหนดเวลา เป็นต้น ตัวเกมส์มีด่านหลักไม่จำกัด แต่มีด่านย่อย 10 ด่าน ต้องเล่นบวกเลขให้ครบ 10 ด่านจึงจะขึ้นด่านหลักต่อไปได้ ในแต่ละด่านหลักจะสัมพันธ์กับความยากง่ายของเกมส์ ซึ่งเบื้องต้นจะให้จำนวนตัวเลขก่อน ซึ่งจำนวนตัวเลขจะเพิ่มทีละ 1 หลัก ต่อด่านหลัก เช่น ด่าน 1 มีเลขให้บวก 2 ตัว, ด่าน 2 มีเลขให้บวก 3 ตัว ไปเรื่อยๆ แต่จำนวนตัวเลขสูงสุดจะอยู่ที่ด่าน 9 คือมีตัวเลขให้บวก 10 ตัว และคงที่ไปเรื่อยๆ การให้คะแนนจะให้คะแนนแต่ละด่านและด่านย่อยไม่เท่ากัน ใช้สูตรคำนวนคือ คะแนนแต่ละด่านย่อย = (เลขด่านย่อย) ยกกำลัง (เลขด่าน) บวกกันไปเรื่อยๆ สำหรับเวลาในการเล่นคือ 20 วินาทีต่อเกม ตอบถูกได้เวลาคืน 20 วินาที กติกาง่ายๆ ตอบถูกได้คะแนนและผ่านด่าน ตอบผิดเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้น เกมส์จะเก็บคะแนนครั้งที่ได้มากที่สุดเท่านั้น ถ้าคะแนนได้น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา ก็ต้องเล่นสะสมคะแนนกันใหม่ ถือว่าโหดมากๆ เมื่อได้แนวคิดแล้วก็ได้ เวลาออกแบบเกมส์ ... ติดตามตอนหน้าครับ :)



*** เห็นน้องฮง ชอบสร้างเกมส์และเขียน Blog เรื่องสร้างเกมส์อยู่พักหนึ่ง ชื่อ ตามติดชีวิตเด็กสร้างเกมส์ ก็เลยขอลองเขียน Blog อย่างนี้บ้าง ให้ชื่อเรื่องเป็น ตามติดชีวิตเด็กโข่งสร้างเกมส์ ละกันครับ :P


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น