วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มาใช้ OpenShift Metrics Cartridge กัน

ผมกลับมาใช้ OpenShift อีกรอบเนื่องจากมีโครงการเฉพาะกิจ พัฒนาเกมส์บวกเลขเก็บสถิติบน Cloud ซึ่งตอนแรกคิดว่าจะใช้ GREE แต่เนื่องจากติดปัญหาเรื่อง Build Package บน GREE เลยล้มเลิกไปและกลับมาใช้ OpenShift อีกรอบพัฒนา RESTFul Web Services เก็บข้อมูล High Score เอาเอง ปัญหาของคนที่ใช้ OpenShift มักจะถามบ่อยครั้งมาที่ผมและทีม OpenShift ที่ RedHat คือ จะวัดได้อย่างไรว่า App ที่พัฒนาใช้ Resource มากน้อยแค่ไหน สมควรที่จะเพิ่ม Gear เพื่อทำ horizontal Scaling หรือไม่ จากที่ได้ใช้บริการ Cloud ของหลายที่ จะมีเครื่องมือ Monitoring และ Auto Scaling ให้เสมอแต่ OpenShift ยังไม่มี เพิ่งจะมีออกมาเป็น Experimental (รุ่นทดลอง) ชื่อ OpenShift Metrics ครับ เป็น Cartridge เพิ่มเข้าไปใน Gear ได้โดยตรง วิธีการเพิ่มก็เข้าไปที่หน้า Add Catridge ดังนี้





จากนั้นเลือก OpenShift Metrics Cartridge เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว เราจะสามารถเข้าไปดูส่วน Monitoring ได้โดยใช้ URL ดังนี้



https://appname-namespace.rhcloud.com/metrics



อยากดูของจริงก็เข้าไปดูของผมได้ครับที่ https://rest-redlinemobi.rhcloud.com/metrics/ ยังไม่มีรายงานสรุป แต่มี Graph แบบ real time ซึ่งดูแล้วงงนิดหน่อย เพราะดูไม่ค่อยทัน แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีครับ :P









ใครที่ใช้ OpenShift อยู่ก็ไปลองกดเล่นๆ ดูได้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น