วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ตามติดชีวิตเด็กโข่งสร้างเกมส์ ตอนที่ 5

กลับมาเขียน Blog ต่อ เนื่องจากแก้ไขเกมส์อยู่หลายอย่าง ทั้งส่วนตั้งคำถาม เกณฑ์การให้คะแนนแบบใหม่ เพราะคะแนนกระโดดเยอะมากไปหน่อย หันมาใช้ Bonus เป็นเวลาที่เหลือเป็นคะแนนเสริม และแก้ Bug เล็กน้อย เช่น ได้ได้เรื่อยๆ โดยเวลาไม่จำกัด T_T เป็นต้น วันนี้ตั้งใจจะมาลอง OpenFeint ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คของคนเล่นเกมส์ เก็บคะแนนแข่งกันกับเพื่อนๆ ที่เล่นเกมส์เดียวกันได้ แต่ทว่า OpenFeint ถูกซื้อโดย GREE บริษัทยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นทำให้ ต้องไปใช้ GREE โดยปริยาย ซึ่งจากที่ทดสอบ GREE ในเบื้องต้น พบว่า Package หลักในส่วน GreePlatform ผม Build ไม่ผ่าน เนื่องจากสาเหตุอะไรไม่ทราบ ก็เลยขอพักเรื่อง GREE ไปก่อน





วันนี้ก็เลยได้มาทำส่วน UI เพิ่มอีก 2 ส่วนคือ ส่วนแสดงผลคะแนน หากยังจำกันได้ของเดิมเป็น Dialog Box ธรรมดาๆ ครั้งนี้ก็เลยเปลี่ยนมาเป็น Custom Layout ซะเลย ได้หน้าตาสวยแบบนี้ครับ





ดูใน Tablet จะหน้าตาแบบนี้





อีกส่วนที่เพิ่มเข้ามาเป็นเสียงครับ ผมเลือกเสียง Effect และเพลงอยู่ 10 กว่าเพลง แล้วให้ Game Tester ซึ่งเป็นใครไม่ได้นอกจากคุณมะระมาช่วยฟังช่วยเลือก คำแนะนำที่ได้คือ ควรจะเป็นเสียงโรงเรียน อ็อดเข้าเรียนอะไรประมาณนี้ ก็เลยได้เพลงสบายๆ ก็อกๆ แก็กๆ มา 1 เพลง และเสียงอ็อดเข้าเรียนอีก 1 เสียง ตบท้ายด้วยเสียงที่ผมชอบมากคือ เสียงสมองระเบิด สำหรับผู้เล่นที่บวกเลขไม่คล่อง :P เรียกได้ว่าสะใจดีครับ วันนี้ก็เลยได้ใกล้ความเป็นเกมส์มากขึ้นแล้ว สำหรับการเก็บคะแนนผ่านทาง Social Network เกมส์อย่าง GREE นั้น ผมไม่แน่ใจว่าจะได้ใช้บริการ GREE หรือเปล่า ถ้ายังแก้ปัญหาไม่ได้ในอาทิตย์นี้คงไปใช้ตัวอื่นแทน ผมก็เลยทำ Custom Layout ส่วนกรอกชื่อเอาก่อน สำหรับ เก็บคะแนนผ่านทาง Social Network เกมส์ ผมอาจจะเขียน Score Services ขึ้นใช้เอง เอ...รู้สึกจะไม่จบง่ายละ เอาเป็นว่าติดตามตอนต่อไปครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น