วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Blender short program #1 หน้าจอโปรแกรม

ผมเองเป็นคนที่เคยใช้ Bledner มานานมากแล้ว เรียกว่าเริ่มต้นหันหน้าเข้าสู่แวดวงโอเพนซอร์สก็เริ่มที่ Blender นี่แหล่ะ แต่เนื่องจากพอเริ่มทำงานก็ไม่ค่อยได้ใช้งานโปรแกรมลักษณะนี้สักเท่าไหร่ เลยไม่ได้ใช้งานมานาน แต่พอดีว่าช่วง 1เดือน ที่ผ่านมา มีเหตุให้ต้องกลับมาจับ Blender อีกครั้ง ซึ่ง Blender รุ่นใหม่ก็ถือว่าใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก ไหนๆ แล้วได้มีโอกาสกลับมารื้อฟื้นก็มาขอบันทึกวิธีใช้งานไว้สักหน่อย เผื่อต้องกลับมาใช้เองอีกครั้ง



ในตอนแรกจะขอแนะนำเกี่ยวกับอินเทอร์เฟสของ Blender ก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมจะต้องแนะนำก่อนทุกครั้ง ถ้าจะต้องมีการสอน Blender ที่ไหนก็ตาม



Bledner เป็นโปรแกรมที่มีอินเทอร์เฟสที่แปลก ผมไม่เคยเห็นอินเทอร์เฟสแบบนี้ที่ไหนมาก่อนเลย มันดูงงๆ วุ่นวาย แต่ถ้าเข้าใจละก็จะต้องชอบแน่ๆ เพราะมันยืดหยุ่น และปรับได้ดั่งใจ



โปรแกรม Blender นั้น จะมีหน้าจออยู่หลายแบบ ซึ่งหน้าจอแต่ละแบบนั้นจะมีไว้เพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน หน้าจอของ Blender จะมีด้วยกันดังนี้





ซึ่งกันที่เรามักจะได้ใช้บ่อยก็คือ




  • Outliner ใช้แสดงรายการวัตถุต่างๆ ในไฟล์ที่เราทำอยู่ ซึ่งในกรณีที่ไฟล์ของเราประกอบไปด้วยวัตถุหลายชิ้น หน้าจอนี้จะช่วยได้มาก

  • Properties ใช้ตั้งค่าต่างๆ ให้กับวัตถุ

  • 3D View



3 หน้าจอนี้จะเป็นส่วนที่เราใช้บ่อย ในกรณีที่เราทำงานเกี่ยวกับการปั้นโมเดล ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นล่ะ ถ้าเราใช้ Blender ล่ะก็



เมื่อเปิดโปรแกรม Blender ขึ้นมาครั้งแรก เราจะเห็นหน้าจอต่างๆ ใน Blender เต็มไปหมด





ซึ่งถ้าดูตามภาพแล้ว เราจะเห็นว่ามันจะมีถึง 5 หน้าจอด้วยกันเลยทีเดียว





ทีนี้ ในหน้าจอแต่ละหน้าจอนั้น มันจะมีไอคอนอยู่





ซึ่งไอคอนนี้จะทำให้เราสามารถเปลี่ยนหน้าจอที่แสดงอยู่นี้ให้เป็นหน้าจออื่นได้ แนะนำว่าให้ลองปรับดูครับ



ส่วนที่พิเศษมากสำหรับอินเทอร์เฟสของ Blender อย่างที่ได้เกริ่นไว้ว่า ผมเองไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อนก็คือ ไอ้หน้าจอต่างๆ ที่เราเห็นในตอนแรกถึง 5หน้าจอนี้ เราสามารถเพิ่ม ลด จำนวนมันเท่าไหร่ก็ได้



ให้สังเกตที่มุมซ้ายล่างและขวาบนของหน้าจอแต่ละหน้าจอ จะมีเส้นลายเฉียงๆ อยู่ที่มุมของหน้าจอ ถ้าเราคลิกที่เส้นดังกล่าวแล้วลาก เราจะสามารถเพิ่มหน้าจอ หรือรวมหน้าจอที่เราคลิก ให้รวมเป็นหน้าจอเดียวกับหน้าจอที่อยู่ติดกันได้ โดยถ้าเราคลิกที่เส้นเฉียงๆ นั้น แล้วลากไปทับหน้าจออื่น สองหน้าจอนั้นก็จะถูกรวมกันกลายเป็นหน้าจอเดียว และถ้าเราลากเข้ามาที่ตรงกลางของหน้าจอของมันเอง มันก็จะเพิ่มจำนวนขึ้น อันนี้อธิบายให้เห็นภาพได้ยาก ต้องลองกันเอง



นอกจากนี้ที่เส้นคั่นระหว่างหน้าต่างเราสามารถลากเพื่อปรับขนาดของหน้าต่างได้อีกด้วย





จะเห็นได้ว่าเฉพาะ Interface ของ Blender เองก็ชวนงงได้พอสมควรแล้ว แต่อย่างที่บอกว่า ถ้าได้ลองใช้แล้วจะชอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น