วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เครื่องมือเขียน HTML5 Apps แบบยาจก

ผมมักจะชินกับการใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ออกจะดูวิเศษเสมอๆ อย่าง Adobe Dreamweaver, Web Matrix แต่เมื่อไม่มีตังค์ซื้อก็เลยต้องประยุกต์บริการต่างๆ เข้ามาเพื่อให้การเขียน App ทำได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว คิดว่าหลายๆ ท่านคงเคยใช้ Notepad ในการเขียน HTML ใช่มั๊ยครับ แน่นอนมันยากและมึนด้วย วันนี้เลยจะมาแนะนำเครื่องมือในการเขียน HTML5 App สำหรับ Desktop, Mobile, Tablet App กันครับ เครื่องมือที่ผมใช้แบ่งออกเป็นกลุ่มดังนี้



เครื่องมือเกี่ยวข้องกับ Editor




  • gEdit เครื่องมือปกติที่ผู้ใช้ Ubuntu หรือ Gnome Based Distribution ใช้กันอยู่แล้ว ข้อดีของ Gnome คือมันมีสีแยกแยะ Syntax ทั้ง HTML, Javascript และ CSS ทำให้เห็นข้อผิดพลาดของโค้ดจากสีที่แสดงผลได้ง่าย

  • Eclipse สำหรับตัวนี้ผมมักจะใช้เขียน Android App มากกว่าที่จะเขียน HTML5 App แต่ก็สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี เพราะ plugin ที่เราสามารถติดตั้งเพิ่มเติมเองได้ ก็ทำให้คุณสมบัติของ Eclipse เพิ่มมากขึ้นด้วย



เครื่องมือทดสอบ/ทดลองโค้ด




  • JSONLint เป็นเครื่องมือตรวจสอบความถูกต้องของ Syntax แบบ JSON ข้อดีนอกจากการ Validate แล้วยังมีในเรื่องของการจัดรูปแบบของข้อมูลทำให้เราเข้าใจได้ง่ายมากขึ้นด้วย

  • JSFiddle เป็นเครื่องมือสารพัดประโยชน์ที่รวมรวมเอาการเขียนโค้ดทั้งในรูปแบบของ HTML, CSS, Javascript พร้อมการแสดงผลลัพท์ให้ดู ที่สำคัญยังสามารถเรียกใช้ Javascript Framwork ดังๆ อย่าง jQuery, Mootools, Prototype, YUI เป็นต้น



เครื่องมือคิวรีและดัดแปลงข้อมูล




  • YQL หรือ Yahoo! Query Language สามารถทำให้เราสามารถใช้คำสั่ง SQL ง่ายๆ อย่าง SELECT ในการจัดการข้อมูลบน Internet ได้ง่ายๆ จากหลากหลายบริการ เช่น Yahoo answer, AppDB, Flickr, RSS เป็นต้น โดยคุณสามารถกำหนดข้อมูล output ที่ต้องการได้ด้วย ซึ่งมีให้เลือก 2 รูปแบบคือ XML และ JSON

  • Pipes เป็นเครื่องมือดัดแปลงข้อมูลจาก Internet เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เราต้องการ Pipes เป็นอะไรที่สนุกมาก คุณสามารถเชื่อมโยงข้อมูลจากบริการที่แตกต่างเพื่อสร้างชุดข้อมูลใหม่ได้ เช่น เอา Youtube มาผนวกกับ Twitter เป็นต้น



เครื่องมือที่เกี่ยวกับ JavaScript Framework




  • jQuery Mobile ใช้สำหรับทำ Mobile Web หน้าตาจะออกแนวๆ iPhone App ใช้งานง่าย มีเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการเขียน Mobile App เช่น Touch UI เป็นต้น

  • PhoneGap เป็น JavaScipt + SDK ทำให้เราสามารถใช้งานอุปกรณ์ที่อยู่ในมือถือหรือ tablet ได้ง่ายๆ ผ่านทาง JavaScript เช่น กล้องถ่ายรูป, GPS, โทรศัพท์ ฯลฯ PhoneGap ยังมี Build Server สำหรับสร้าง App เพื่อใช้งานในมือถือค่ายต่างๆ ได้อีกด้วย จำได้ว่าเคยเขียน blog เกี่ยวกับ PhoneGap Builder ไปแล้ว

  • Sencha เป็นเครื่องมือ Javascript Framework อีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ แถมยังมีเครื่องไม้เครื่องมืออีกหลายอย่างให้ได้เล่นกัน



พอแค่นี้ก่อนก็แล้วกันครับ :)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น