วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มาเขียน Mobile HTML5 App กัน ตอน ท่อน้ำมหัศจรรย์

หลังจากที่ได้แนะนำแนวทางการเขียน HTML5 App และใช้เครื่องมือหลายตัวไปบ้างแล้ว ครั้งนี้ผมจะมาแนะนำเครื่องมือท่อน้ำสุดมหัศจรรย์ ชื่อเป็นทางการเรียกว่า Yahoo! Pipes เครื่องมือนี้ช่วยให้คุณตัดต่อ เชื่อมโยงข้อมูล ผสมข้อมูลต่างๆ ที่มาจากหลากหลายเว็บได้ และที่สำคัญสามารถส่งออกผลลัพท์ได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น RSS, JSON, KML และรูปแบบอื่นๆ





การใช้งาน Pipes ง่ายมากเพียงเลือกเครื่องมือให้เหมาะสมแลัวลากเส้นเชื่อมโยงข้อมูลตั้งค่าตามต้องการจากนั้น Pipes ก็จะทำงานให้คุณพร้อมผลลัพท์ที่น่ามหัศจรรย์ จากตัวอย่างผมต้องการเชื่อมโยงข้อมูลจาก 3 เว็บไซต์เข้าด้วยกัน และใช้ keyword คำว่า Ubuntu ในการ filter ข้อมูลพร้อม เรียงลำดับเหตุการณ์ และหยิบเอาเฉพาะ 10 รายการล่าสุดมาใช้ เขียน Flow ได้ดังภาพ





เมื่อเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกันได้เรียบร้อยแล้ว คุณจะได้หน้า Publish ของคุณขึ้นมาพร้อมลิงค์เพื่อ export ข้อมูลต่างๆ ที่สามารถใช้งานต่อได้ เช่น เพิ่ม Widget ลงใน Google, เพิ่ม Widget ลงใน Yahoo!, Export ข้อมูลเป็น RSS, JSON หรือแม้กระทั่งซอร์สโค้ดภาษา PHP :)





เมื่อเราได้ชนิดของข้อมูลที่เราต้องการ เราก็เอาข้อมูลเหล่านี้มาเขียนโปรแกรมเพื่อใช้งานข้อมูลเหล่านี้ต่อได้ สำหรับท่านที่สนใจก็ทดลองใช้ Yahoo! Pipes ได้ครับ แล้วคุณจะรู้ว่าท่อน้ำมหัศจรรย์มีจริงๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น