วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มาเขียน HTML5 App แบบ คลิ๊ก คลิ๊ก คลิ๊ก

ผมพอจะเข้าใจได้เลยว่าการเขียน HTML5 Application เป็นแนวทางอีกแนวทางหนึ่งในการเขียน Application บน Mobile ซึ่งต้องขอบคุณ Apple เพราะกระแสความก้าวล้ำทางด้านเทคโนโลยีของ Webkit ทำให้เกิดแรงผลักดันมาตรฐานที่ควรจะมีให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้ง JavaScript Engine, Local Storage, Local Database และอื่นๆ และอุปกรณ์อย่าง iPhone, iPad ก็รองรับ Mobile (Web) Application ได้อย่างลงตัว โดยการสร้าง Wedget ลงในอุปกรณ์ให้สามารถเรียกใช้ได้เหมือนกับ Application ตัวหนึ่งในเครื่อง จากการพัฒนาดังกล่าวจึงเกิดบริการใหม่ เพื่อช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และเจ้าของบริการสามารถสร้าง HTML5 App ได้อย่างง่ายๆ เรียกว่า อยากได้อะไร คลิ๊กเอาได้เลย ในครั้งนี้จะมาแนะนำ บริการ SaaS เพื่อช่วยสร้าง HTML5 App กัน 2 ตัวดังนี้



Widget Box



ตัวอย่างการใช้งาน Widget Box Mobile App สร้าง App การ์ตูน IamPetdo จาก RSS Feed





กำหนด Feed URL





กด Save เราก็ได้ HTML5 App มา 1 ตัวใน 3 ขั้นตอน





HTML5 App ที่สร้างขึ้นมาจะอยู่กับ Widget Box หากต้องการติดตั้งลงในอุปกรณ์ต่างๆ เช่น iPhone. iPad, มือถือ Android หรือ Tablet Android ต้องสมัครสมาชิกซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่นิดหน่อย สำหรับท่านที่สนใจก็ลองไปใช้งานกันดูได้ที่ http://www.widgetbox.com



Tiggzi



Tiggzi (บริการเดิมชื่อ Tiggr) เป็นบริการสำหรับสร้าง Mobile Web และ Mobile App ที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง ซึ่งตัวระบบให้คุณสามารถวาง Widget เพื่อกำหนดรูปแบบและหน้าตาของ Mobile App ของคุณได้ อีกทั้งยังสนับสนุนการเขียนโค้ดเพื่อควบคุม Widget เหล่านั้นได้อีกด้วย จะคล้ายกับการเขียนโปรแกรมจากเครื่องมือบนระบบปฏิบัติการทั่วไป แต่ตากกันตรงที่เราเขียนและพัฒนาบนเว็บแทน สำหรับ App ที่ได้สามารถใช้งานได้กับ iPhone, Android ได้เลย สำหรับท่านที่สนใจก็ลองทดสอบได้ที่ http://tiggzi.com ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น