วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มาเขียน Mobile HTML5 App กัน ตอน การ์ตูนสุดสนุกแห่งยุค

ผมคลั่งการ์ตูนออนไลน์เรื่องหนึ่งมาก ถ้าคุณมีพฤติกรรมที่ออกจะดูแย่ๆ จนคนรอบข้างรับไม่ได้ คุณจะถูกขนานนามว่าเป็น "Petdo!" ใช่ครับ การ์ตูน I am Petdo! เป็นการ์ตูนสร้างสรรค์มากในยุคนี้ หากใครไม่ได้อ่านเชยมากๆ ครับ ในครั้งนี้ผมจะมายกตัวอย่างการเขียน HTML5 + jQuery + jQuery Mobile + YQL กัน เว็บไซต์การ์ตูน I am Petdo! มีช่องทางให้คุณอ่านการ์ตูนผ่านทาง RSS Feed ได้ ซึ่งคุณสามารถใช้ RSS reader ตัวไหนก็ได้ในการอ่านการ์ตูนเรื่องนี้ โดยไม่ต้องเข้าเว็บและเราก็สามารถเขียน HTML5 App ในการ Feed เนื้อหาจาก RSS ได้เช่นกัน เครื่องมือที่จะมาแนะนำเพิ่มเติมวันนี้คือ YQL



YQL หรือ Yahoo! Query Language เป็นเครื่องมือคล้ายกับคำสั่ง SQL ใช้ในการ query, filter, join ข้อมูลข้ามเว็บเซอร์วิส คุณสามารถใช้ YQL ในการสร้างชุดข้อมูลที่คุณต้องการได้ง่ายเลยทีเดียว





จากภาพจะเห็นได้ว่าเราสามารถใช้คำสั่ง SQL เพื่อ filter ข้อมูลจาก RSS Feed ได้ YQL มีคุณสมบัติอีกอย่างคือสามารถ แสดงผลลัพท์ในรูปแบบ XML หรือ JSON ได้ ในที่นี้เราจะใช้ผมลัพท์จาก JSON ส่งต่อให้ jQuery ประมวลผล คุณสามารถใช้ Query URL เอาไปใช้งานได้เลย ตัวอย่างเช่น



http://query.yahooapis.com/v1/public/yql?q=select%20title%20from%20rss%20where%20url%3D%22http%3A%2F%2Frss.news.yahoo.com%2Frss%2Ftopstories%22&format=json&diagnostics=true&callback=cbfunc



ผลลัพทที่ได้จะเป็นข้อมูลในรูปแบบ JSON เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วก็เขียน jQuery ผ่านทาง jsfiddle เช่นเคย ปรับแต่ง CSS ตามใจชอบ





ตอนนี้เราก็ได้ jQuery ในส่วนที่จำนำไปใช้งานกันแล้ว จับใส่ jQuery Mobile อีกนิดหน่อยเราก็จะได้ HTML5 App สำหรับ Mobile กันแล้ว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น